TÔI KHÔNG THẤY…
(Ghi lại những gì nghe được đọc được. Có thể là sai. Nhưng biết cái gì là đúng, bây giờ!)
Tôi không nhận thấy trên gương mặt họ
Nét thanh quý
Sự bình thản
Vẻ nhân từ
Những gì tôi mong có nơi nhà thơ
Tôi không nhận ra
Trên những dòng chữ
Chảy tràn lan
Dày đặc các phép tu từ
Ánh sáng Tự do
Khát vọng Tự do
Mà tôi vẫn tin Thơ cần phải có
Tôi không nghe thấy
Trên nhiều trang
Được gọi là thơ
Nỗi oan ngập đất
Nỗi đớn đau uất nghẹn
Của con người
Mà tôi tin Thơ cần phải có
Nhà thơ hỡi
Nhà thơ đi đâu?
Nhà thơ ở đâu?
Trong tháp ngà (?) cũ rích
Hóa thân vào tùng trúc cúc mai (?) cũ rích
Nhà thơ đang ở đâu?
Đã bán mình hay đang mưu tính bán mình?
Nếu có
Cũng không lạ
Nhà thơ hỡi!
Hình như triết gia Cổ đại từng hỏi tất cả
Những người được coi là có chữ nghĩa
Chúng ta không lên tiếng thì sẽ là ai?
Sẽ là ai?
Người chết oan tù rạc chăng?
Người hành khất chết gục bên đường chăng?
Người đàn ông đỡ đẻ cho vợ bên vệ đường ngày tháo chạy chăng?
Những em bé chết thảm chăng?
Những bệnh nhân chết trong cô đơn chăng?
Những xác chết trong phòng lạnh chờ đến lượt vào lò thiêu chăng?
Những người bị nước lũ cuốn, bị núi đè chết mất xác chăng?
Những đứa trẻ khốn khổ bị vây bủa bởi nền giáo dục ngu dân nghiệt ngã chăng?
Những người dân làm thuê trên chính mảnh đất cha ông để lại chăng?
Chúng ta không nói thì ai nói?
Chúng ta không nói thì ai nói?
Ai nói?
Hỡi nhà thơ?
Hỡi nhà thơ!
Tôi hỏi
Có nghe thấy chăng?
NHÂN NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN NGHĨ VỀ VÀI THỨ QUYỀN KHÔNG PHẢI CỦA CON NGƯỜI…
Tạm gọi là ở những nơi
Có tên gọi TRẠI SÚC VẬT hay QUẦN ĐẢO TÙ NGỤC hay NGÔI NHÀ BẰNG SẮT
Những nơi ấy nhi nhúc những giống loài
Nhang nhác người, hao hao người, giông giống người
Vẻ bề ngoài
Cũng đầu thì có tóc
Cũng chân thì đi dép đi giày nhưng quen đi chân đất
Cũng vui thì cười và buồn thì khóc
Cũng nghiêm trang hát thánh ca
Cũng hào hứng đọc thánh thư
Cũng xây đắp tượng đài hoành tráng
Cũng có triết gia văn nhân nghệ sĩ
Cũng có khoa học gia vùi đầu sách vở trước tác đẳng thân
Có tất cả
Chỉ là hao hao người, nhang nhác người, giông giống người…
Ở những nơi ấy
Miếng ăn là vĩ đại nhất
Miếng ăn là thiêng liêng nhất
Miếng ăn là kì diệu nhất
Miếng ăn là nên thơ nhất
Miếng ăn là tươi sáng nhất
Miếng ăn là Đạo đức
Miếng ăn là Mĩ học
Miếng ăn là Triết học
Là tất cả MIẾNG ĂN
Cái Máng trở thành Biểu tượng ngàn năm
Lãnh tụ tối cao thường dụ khị bằng quà cáp
Đại thủ lĩnh tay luôn cầm củ cà rốt và những biến thể như bánh bao bánh mì và kẹo mút
Các đại trí thức thì dụ khị bằng bánh vẽ
Văn nhân nghệ sĩ tôn vinh Miếng Ăn và Bánh Vẽ
Chúng dân cúi đầu nhận phần trong yên lặng uy nghi….
TRẠI SÚC VẬT… QUẦN ĐẢO NGỤC TÙ… NGÔI NHÀ SẮT…
Với không ít hao hao người, giông giống người… thì đó là Thiên-đường-nơi-mặt-đất
Tất cả đều bình đẳng trừ một nhóm được bình đẳng hơn
Số đông bình đẳng
Trong đói nghèo
Trong sự biết ơn
Trong nhẫn nhục cam chịu
Trong niềm hứng khởi biến nhục thành vinh
Biến nước mắt thành niềm hạnh phúc
Biến máu xương thành vinh quang chiến thắng
Hô vang trời theo một cái vẫy tay
Khóc ròng ròng khi nhìn thấy mặt đại lãnh tụ
Như nhìn thấy mặt trời
Ảnh lãnh tụ trôi trong nước lũ
Phải cứu bằng mọi giá kể cả phải chết người
Một khi lãnh tụ muốn bơi
Thì có nghĩa phải có hàng trăm trai tráng chết sặc nước
Và được gọi là hi sinh cao cả
Khi đại lãnh tụ phẩy tay
Những kẻ bị hành hình tung hô vạn tuế vạn vạn tuế
TRẠI SÚC VẬT… QUẦN ĐẢO NGỤC TÙ… NGÔI NHÀ SẮT
Những nơi ấy
Không có Ngày hôm nay – Quốc tế Nhân quyền.