Hoang tưởng trắng

“Hoang tưởng trắng” tiểu thuyết của Nguyễn Xuân Khánh

(Công ty Sao Bắc liên kết với NXB HNV tái bản và phát hành)

Th.Th.

 image

 

Nhà thơ Vũ Từ Trang đã viết trên FB nhân ngày ra mắt sách ở Hà Nội:

1) Ở VN mình có chuyện hay hay: quyển này khi mới ra không dám mang tên nguyên gốc, mà bị đổi thành “Miền hoang tưởng” (giống như quyển “Nỗi buồn chiến tranh” khi ra đời mang tên “Thân phận tình yêu”; quyển “Mình và họ” khi ra đời mang tên “Xe lên xe xuống”… Vậy nhìn đằng sau những chuyện này sẽ ngẫm ra nhiều điều thú vị về xuất bản, về ứng xử đối với văn chương, văn hóa… Sách có phận sách, người có phận người (riêng cuốn “Miền hoang tưởng” thì tên tác giả cũng phải đổi thành Đào Nguyễn (ghép tên hai họ của vợ chồng tác giả) – Th.Th.)

2) Nhìn vào các nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, Dương Tường, Phạm Toàn trong tôi dào lên niềm cảm kích. Họ toàn ngọai 80. Họ gặp nhau vẫn tao tao mày mày, vẫn đùa như con trẻ. Họ vẫn nghĩ ngợi rất nghiêm túc và sâu sắc về chuyện văn chuyện đời. Họ là những nghệ sĩ can trường. Họ là những tiếng nói độc lập. Họ có đóng góp thực sự vào đòi sống văn học của đất nước. Họ đi bên nhau trong những vui buồn, hoạn nạn văn chương… Họ chính là chỗ để cho giới cầm bút, nhất là giới cầm bút trẻ trông vào, để ngẫm về bản lĩnh, nhân cách, trach nhiệm nghệ sĩ, tư cách trí thức… Đó, nếu xã hội chỉ toàn những chuyện nhảm nhí, thấp kém như những ngày vừa qua (đạo văn/truyền thông về đạo văn) thì hy vọng gì vào sự tiến bộ?

Với ý nghĩa đó, xin chúc mừng quyển sách của nhà văn đã có một đời sống mới. Chúc tình bạn của ba ông đẹp mãi.

“Miền hoang tưởng” đã được Văn Việt đăng tải trọn bộ nhiều kỳ từ: http://vanviet.info/van/mien-hoang-tuong-1-tieu-thuyet-cua-dao-nguyen/ 

 

Comments are closed.