Tuyên bố quan điểm của CLB Lê Hiếu Đằng về cuộc xâm lược của Trung Quốc ngày 17/2/1979

Ngày 17 tháng 2 năm 1979 Ban lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đứng đầu là Đặng Tiểu Bình đã đưa 60 vạn quân cùng các phương tiện chiến tranh tối tân, đồng loạt tấn công vào 6 tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam. Quân xâm lược Trung cộng đã tàn sát hàng chục vạn đồng bào ta, tàn phá tất cả các thành phố, làng mạc nơi chúng tấn công, chiếm đóng.

Hàng vạn chiến sĩ ta đã hy sinh trong cuộc chiến đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ Biên giới của Tổ quốc. Cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam do nhà cầm quyền Bắc Kinh phát động từ ngày 17/2/1979 đến nay vẫn còn tiếp diễn, trên bộ còn nhiều hài cốt của chiến sĩ, đồng bào ta bị quân Trung Quốc tàn sát chưa được quy tập về nghĩa trang. Trên Biển Đông, Trung Quốc càng ngày càng hung hăng chiếm đảo của Việt Nam xây dựng căn cứ quân sự, bắn giết ngư dân Việt Nam ngày càng gia tăng.

Cuộc chiến đến nay đã 42 năm nhưng có nhiều điều vẫn chưa được nhìn nhận cho đúng. Quan điểm của CLB Lê Hiếu Đằng chúng tôi là:

1. Cần phải khẳng định dứt khoát, rõ ràng rằng: Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, do Trung Quốc tấn công Việt Nam vào ngày 17/2/1979 là cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, tàn ác. Quân dân Việt Nam đã anh dũng kháng chiến, đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi biên giới, giành thắng lợi vẻ vang. Điều đó phải ghi vào sử sách minh bạch và được giảng dạy trong nhà trường.

2. Nhà nước cần phải tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt các Liệt sĩ trong cuộc chiến bảo vệ biên giới và xây dựng, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc xứng với chiến công và sự hy sinh của quân đội anh hùng của chúng ta. Đó phải là Nghĩa trang Quốc gia để những ngày Lễ, thân nhân các Liệt sĩ và nhân dân mọi miền đều có thể đến tưởng niệm, tri ân các Liệt sĩ một cách trang trọng và thuận tiện.

3. Nhà nước, chính quyền các cấp cần phải tôn trọng các tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân các nơi trong cả nước tổ chức tưởng niệm các Liệt sĩ và nhân dân đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc, coi đó là sinh hoạt tâm linh thiêng liêng, cần được tôn trọng và ủng hộ.

4. Yêu cầu Quốc hội ban hành nghị quyết chính thức phản đối và bác bỏ giá trị pháp lý Luật Hải Cảnh của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các vùng biển vùng trời của Việt Nam.

16/2/2021

Comments are closed.