Lê Hồng Lâm
Chỉ trong vòng hai năm, bốn bộ phim của bốn đạo diễn trẻ của điện ảnh Việt Nam liên tiếp lọt vào các hạng mục tranh giải của ba Liên hoan phim quốc tế hàng đầu thế giới và mang về các giải thưởng đáng tự hào.
Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân thắng giải Camera d’or tại Liên hoan phim Cannes 2023 và có một cuộc chu du khắp thế giới, được giới phê bình quốc tế ca ngợi vì hành trình “thoát kén” với phong cách điện ảnh chậm mang màu sắc chiêm nghiệm và tâm linh.
Culi không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân thắng giải Best First Film tại Liên hoan phim Berlin đầu năm 2024 và thắng giải vài Liên hoan phim quốc tế khác. Phim sắp ra mắt tại Việt Nam.
Việt & Nam của Trương Minh Quý tranh giải tại hạng mục quan trọng Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes 2024. Phim dù không đoạt giải nhưng cũng được giới phê bình đánh giá cao và sắp được phát hành tại Pháp.
Mới nhất, Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh thắng hai giải tại Tuần lễ phê bình của Liên hoan phim Venice, trong đó có giải IWONDERFULL Grand Prize – giải cao nhất tại hạng mục này. Ban Giám khảo của Tuần lễ phê bình quốc tế ca ngợi tính độc đáo và sáng tạo của bộ phim khi kể một câu chuyện bi hài kịch pha trộn siêu thực về mối quan hệ phức tạp giữa mẹ và con gái.
Phim cũng sắp được phát hành tại Việt Nam.
Có phải “Làn sóng mới” của điện ảnh Việt Nam đã thực sự xuất hiện?