mỉm cười
với bụi cỏ chi
Cuối cùng thì
đám mây lạc đường của tôi
cũng được em dắt về.
Một tiếng reo tròng trành, rất khẽ
đủ giữ lại trong ngực
nỗi cuống cuồng
dưới nắng ấm hoa niên
thứ nắng
có từ những chiều thế kỷ trước.
Ơi cô nàng Cỏ Chi!
Cỏ Chi!
Em nở cho tôi một chùm răng sữa
bên góc vườn không còn trẻ
sau những cuộc cờ giảo hoạt
sau những chia ly
nhiều khói độc
CKC, AR15… vô số băng cờ
cài cắm đau thương
trên nấm mồ người mù chữ.
Một nỗi gì của tủi hờn trong trẻo
một nỗi gì
của bếp củi cuối năm nơi quê nhà
tôi gọi là tổ quốc
bay phần phật từ Em
từ luống cày, lưỡi đã mòn
nếp nhăn của đất
từ con chim khách
Một nỗi gì kỳ vĩ cuả tình yêu
Vầng trán phải nghiêng về phía nào đây
hỡi chim! tôi mới nghe được
cái tiếng gọi rạng ngời
đã tắt lịm từ lâu dưới mây đen
&đá sỏi.
Các thứ cộng sinh pha tạp khác, em ơi
chỉ là
trò giả hiệu
Chẳng còn ai cần đến
Chẳng còn giúp được gì cho khát vọng
Em ơi!
cung thương
trong tận cùng cô đơn, em tôi nói
leo lên đến đây rồi, thì chỉ có
trong mơ cho cánh bướm (trái màu) mới
không bị phản thùng cái đẹp nguyên khai.
nghĩa là không có vùng cấm
dư ba kia chẳng nằm trong lối đồng dao
kiểu tổ 3 – 3, cũng chẳng nằm trong
cháy khát từng từ mà tôi lần dò nhai kỹ
cho cuộc phiêu du nhiều khói độc
đêm gối đầu lên khổ thơ Long Thành mà
lòng quặn thương cây cơm nguội vuốt mặt
gió mùa.
cựu khúc tân thanh ám lệ thuỳ (*).
Thăng Long! hề
Thăng Long! chén nước ba xu khăn mỏ
quạ của tôi rùng cóng hoàng thành nơi
con rồng đất chui lên nói thầm vào
nỗi hoài nghi, rằng anh đừng lai dắt
ai như thị Lộ vào cung đấy nhé!
ô hô!
con xin lỗi U!
vài ve quốc lủi chẳng là gì
không thanh lịch cũng là người… có bí
kíp gợi tình loi thoi vài chiếc lá ăn
theo trò mưa thu – rựa mận.
hồ Gươm ơi! hồ Gươm mi làm mất trật
tự kỷ cương Thới Xuân Nga chống người
thi hành công vụ còn tè xuống đêm nước
xanh, lè nhè.
“gởi người em gái miền nam” (**)
có trời mới biết những bài ca đàn hồi
nhịp chầu văn mùi kinh kỳ mượt da bồ
đào mỹ tửu cho liễu rủ ven hồ được thể
lên giọng hào hoa cho cuộc cờ giảo hoạt.
lạc nhịp đêm se lạnh
lạc nhịp – lạc nhịp quá
bóng âm mà ta ngấm đòn sức bật long
trời hồn phách ăn theo mái rêu Lý Trần
nghiêng môi huỷ diệt nhau cả đời dài.
(*) Long Thành cầm giả ca của Nguyễn Du
(**) tên môt ca khúc của Đoàn Chuẩn.
sáng cuối
dành nhớ anh ĐT
Trong cơn mê, anh nói với Thôi Hộ
hệt cái giọng hoa cau lặng lẽ gieo mình
xuống lòng giếng trong.
Rằng, mình về là về ngồi bên góc chợ
Cẩm Lệ nghe mấy bà già trầu tám chuyện
chim ngày mùa.
Ngát trời vui.
Quầng sáng đó âm thầm
lay lắt
đến cuối bãi đã thành tro.
Anh không gieo nước mắt
anh chỉ gặt từng hạt mẩy ngôn từ
ứa mật dưới trời xanh.
Ơi nhúm tro ròng co thắt
cứ lần khân hẹn về… dai nhách.
chép thử
này “con ngựa già của chúa Trịnh” (*)
mi thương vay
khóc mướn – mà làm chi !
bầu trời đầy sao
không có ngôi nào, là của mi
cỏ trên đồi xưa sặc mùi dã chiến
cũng tự biết, niệm tình khô máu
dọc hàng rào, đầm nước mắt hoa mua
trật tự bầy đàn là bản chất hướng tới
các học thuyết toàn trị.
còn nguyên lý tối thượng, của thơ
là tự nguyện
là tự huỷ
là câu xẩm vụt qua
trên chiếc ghế ai đó bỏ trống
tấm khăn trải bàn ăn,
vừa dọn đi
cái bàn lên cơn
chếnh choáng.
thế giới này hoài thai
trong mộng tưởng.
sinh thành – trong cô đơn.
tên thổ dân là ta
bị thời giá cờ quạt rượt đuổi
vào cái hang lơ lửng
trên các sạp báo nực mùi vọng cổ
Sài Gòn
Sài Gòn là của ai!
là của ai!!!
bước chân xuân bạo liệt đó, theo toàn
tập bìa cứng tràn xuống đại lộ Lê Lợi
dạy chiêu trói người theo phép biện
chứng chọc giận
trong câm lặng.
chồng chết trận
con chết đói
người đàn bà trong mưa
trong mưa
người đàn bà – nhìn tôi
như không có.
ôi! cơn lốc lật từng trang phi lý
Sài Gòn
Sài Gòn là của ai!
ý nghĩ ta ngược chiều gió thổi
trái tim là hồi chuông lặn
xuống biển sâu.
con ngựa già!
mi vào phương nam gõ móng kiểu chi.
em đau khổ
em vô cùng đau khổ
trong nỗi dày vò âm ỉ
tận trời sao.
(*) tên một truyện ngắn của Phùng Cung
đăng trên báo Nhân Văn.
Đ. H. G