Hoàng Vũ Thuật ĐÔI LỜI GIỚI THIỆU VỀ THƠ TRƯƠNG ĐÌNH PHƯƠNG Cách nay không lâu, tôi gặp cái tên mới, Đời Cỏ Dại, trên facebook qua bài thơ “Trong buổi chiều nhảm nhí này”. Liên tiếp những câu thơ làm tôi sững sờ: Từng đám mây lao xuống dòng sông. Tuẫn nạn; Hay: Sau làn áo mỏng, những núm vú buồn/ Níu chút tàn tuổi xuân bằng nhịp thở. Hoặc: Đến những giọt nắng tàn cũng đượm mùi suy tưởng/ Bạn mặc niệm giấc mơ ban trưa. Rồi nữa: Đêm muôn đời như cuốn sách/ Viết về hành trình của nhân loại/ Bạn đọc hoài chẳng hết… Đời Cỏ Dại là ai, người đã viết những câu thơ trên? Đó là Trương Đình Phượng. Phượng trả lời tôi: Cám ơn chú, cháu sinh năm 84, quê Nghệ An. Công việc chính của cháu, làm nhân viên phục vụ quán cà phê. Trương Đình Phượng học cao đẳng Du lịch. Phượng viết theo cảm hứng, ưa gì viết đó, tản văn, truyện ngắn cũng không ngán. Hình như Phượng không có thì giờ để viết, ngày kiếm sống, đêm vật ra viết. Như có người đang hối thúc trong Phượng, mà cũng không ai kiểm soát Phượng. Viết và viết, viết về thời hiện tại Phượng đang đối mặt. Câu thơ “Sau làn áo mỏng, những núm vú buồn” gợi, tạo được thân phận chua xót của người phụ nữ. Tính thơ không gợi sự nhục cảm, trái lại hình ảnh ảm đạm, xót xa, tài hoa hiếm thấy. Trong diễn từ Nobel đi tìm thời hiện đại đọc ngày 8/12/1990, Octavio Paz viết: “Sáng và tối, tối và sáng liên tục thay đổi cho nhau, đó là thời hiện tại. Thời hiện tại là một hành tinh [theo tôi có lẽ chữ “hành trình” đúng hơn, do lỗi Nxb?] đã thống nhất hai mặt đó lại, đã thống nhất hành động và chiêm quan” (Nguyễn Trung Đức dịch từ tiếng Tây Ban Nha, theo Octavio Paz: Thơ văn và tiểu luận, Nxb Đà Nẵng, 1998). Cái gì đối với Phượng cũng rất lạ. Thực tại quanh mình là môi trường cho Phượng “chiêm quan”, chiêm quan về mặt trái cuộc đời. Phượng kể rất thật, cháu mới viết hồi 2010, lúc đó cháu có tập “Màu” (*) của chú. Cháu mượn của họ, bác ấy đã mất. Nghe đâu bác ấy mượn của bác Xuân Chuẩn và một ít thơ khác, đó là vốn liếng ban đầu. Cháu viết nhảm nhí ấy mà… Vậy mà cả một số lượng khổng lồ tôi không thể kể. Phượng gửi cho tôi mười chín bài có tên Sến khúc. Cuộc sống quanh ta, nhiều cái trong trẻo, cao thượng, nhiều giá trị thẩm mỹ, nhưng cũng phải thừa nhận rằng không thiếu những thứ vô bổ, hình thức, màu mè thứ người ta gọi: Sến! Việc ấy sến, câu nói ấy sến, cả cậu ấy sến… Thôi khỏi phải bàn. Tôi chia làm nhiều đêm để đọc. Có đêm ba giờ sáng tôi dựng Phượng dậy để nghe điện thoại, thì ra Phượng không ngủ. Tôi bảo thơ cháu mới là thơ. Cháu có con mắt và trái tim nhìn cuộc sống sắc sảo. Dưới ánh nhìn của cháu cuộc sống đã bay lên thành thơ. Hay nói cách khác cuộc sống đã sinh ra và trao cho cháu ngôn ngữ để biến thành thơ. Chú đọc mà rưng rưng muốn khóc: Một câu hỏi không thể trả lời, nó cứa vào lòng ta nghiệt ngã cay đắng của thế giới hiện hữu. Con người điềm nhiên không hay biết sự tàn phá của chính bàn tay mình: Nhưng con người lại cứ hả hê/ Trước những con phố dài bị hãm hiếp/ Và họ sợ hãi lấy tay che khi nhìn thấy mặt trời (Sến khúc 1 – Tang lễ) Mỗi câu thơ, mỗi bài thơ trong Sến khúc là một câu, một bài mở lòng văn chương thời ta sống thực sự. Tôi dùng chữ “mở lòng”, khi nhận ra hồn vía con người ẩn trong dó. Tôi biết mình cực đoan khi đưa ra một nhận định. Nhưng tôi quả quyết không sai khi đi săn lùng báu vật giữa chợ đời hiện có. Phượng không có ý niệm thao tác ngôn ngữ. Ngôn ngữ của Phượng chính là để trình bày cái biểu cảm. Thí dụ ở bài Sến khúc 19 – Tự vấn, Phượng viết: Này ngôn từ/ Đã đến lúc chúng ta cởi bỏ/ Những y phục lòe loẹt trên người/ Và khoác vào tấm áo/ Đẫm mồ hôi nước mắt/ Con Người! Như vậy ngôn từ không đủ để tạo ra cốt cách bài thơ. Lớp trẻ ngày nay có nhiều kiến văn rộng rãi, đủ khả năng tiệm cận với thế giới văn minh nhân loại. Với Phượng, dường như ngược lại, Phượng bảo cháu không hiểu gì một chút gọi là hiện đại, thủ pháp văn chương… Cháu viết cái quanh mình, như hơi thở, thức ăn nước uống hàng ngày, thiếu nó không thể được chú ạ. Vâng, đúng vậy Phượng đang khai thác thì hiện tại… Thơ khác nhiều so với các lĩnh vực nghệ thuật. Thơ là sản phẩm của trời cho. Độc giả lúc nào cũng tìm thấy gương mặt buồn vui của mình trong từng câu thơ. Kiến văn chỉ là yếu tố cần thiết, không tạo ra được tài năng. Tài năng như một định mệnh! Lớp trẻ hội nhau trước đó và dưới mái nhà facebook bây giờ khá đông. Lãng Thanh (Giải thưởng Hội nhà văn 2004, đã mất), Lê Vĩnh Tài, Ly Hoàng Ly, Vi Thùy Linh, Phan Huyền Thư, Hoa Níp (Giải thưởng Hội Nhà văn TP. HCM, cũng đã mất), Đời Cỏ Dại (Trương Đình Phượng), Lưu Mêlan, Chiêu Anh Nguyễn, Hoàng Thúy, Chíp Chíp (Hoàng Thụy Anh), Nguyễn Thúy Hạnh… Trong đó, Trương Đình Phượng là con chim đang bay đầu mũi hình chữ V, giữa bầu trời mặc gió mưa, nắng táp. Chúng ta sẽ không hổ thẹn với ai cả. Nhưng chúng ta phải biết tìm vàng trong cát, chắt lọc lấy hạt quý. Coi lớp trẻ non nớt là tâm thái không đáng có. Đọc họ, tôi không lý giải được vì sao họ nhìn cuộc sống tinh tường bằng ngôn ngữ trí tuệ, giàu biểu tượng như vậy? Câu trả lời chỉ có thể thời thế sinh ra thế. Tôi tin thời “hiện tại” (chữ dùng của O. Paz) đã phác thảo nên gương mặt thơ Việt. Một cuộc cách mạng sau phong trào Thơ Mới. Niềm tin cực đoan, có cơ sở. Cuối cùng tôi muốn dành riêng cho Phượng một lời nhắn nhủ chân thành. Chú không hề tâng bốc cháu, Phượng ạ. Tâng để làm gì, nhưng cháu phải nghe chú, mình càng khiêm tốn bao nhiêu ngày mai cao lớn bấy nhiêu, như cháu đã làm và nghĩ hơn mười năm nay. Cháu viết, sống an lành, chăm sức khỏe mẹ cho tốt, bởi bố đã mất. Tôi nhất trí với Phượng cái biểu đạt mà cháu đeo đuổi, như phép mầu nhiệm đầy ma lực của thơ: |
TANG LỄ
Tại sao người ta lại đem chôn những giấc mơ
Sáng nay trước khi mùa đông ập đến
Lũ chim còn kịp cất giấu tiếng hót mình dưới mái hiên
Ngôi nhà cũ kỹ
Như ký hiệu đánh dấu lãnh thổ để quay về
Sau chuyến di cư
Nhưng con người lại hả hê
Trước những con phố dài bị hãm hiếp, xác xơ
Và họ sợ hãi lấy tay che khi nhìn thấy mặt trời
Tại sao người ta ngăn dòng sông đang chảy
Dạy lũ trẻ con cách giam cầm những khát khao màu hồng
Vào chiếc rương chứa đầy những tấm hình vẽ bầy ngáo ộp
Những bài thơ về niềm tin và tình yêu
Được khoác lớp áo phong phanh sặc sỡ
Giữa con đường ngập tràn băng giá
Những lời hứa hão chưng ra sàn đấu giá
Được rất nhiều kẻ tranh giành mua
Trong khi những lời ru ngọt ngào từ bờ môi người mẹ
Cho không chẳng ai thèm lấy
Kìa
Những tay họa sỹ kia đang vẽ
Một bức tranh họ rao giảng “là sự hoàn hảo về chân trời mà nhân loại đã mất triệu năm tìm kiếm”
Ngôi thánh đường mục nát
Nằm trơ trọi trên đỉnh đồi lộng gió
Vào sáng chủ nhật chỉ có dăm ba kẻ nhà giàu
Ăn mặc xênh xang ghé đến
Và ra rả đọc kinh
Trong khi bàn tay vội vã ghi vào cuốn sổ
“Những nơi cần gieo thêm tội ác”
Kìa
Những gã đồ tể đã buông đao
Chúng thề “bọn tao nhất quyết hoàn lương”
Trong khi mọi người bắt tay chúc mừng
Thì bất ngờ vang lên những tiếng thét đớn đau
Từ ngôi nhà u ám
Chúng quả quyết “đó chỉ là âm thanh trong bộ phim kinh dị nước ngoài”
Và mọi người hồn nhiên tin là sự thật
Lúc đó phía sau ngôi nhà
Những con cừu đang nằm chờ đến lượt.
Tại sao người ta lại đem chôn những khoảng trời
Chỉ vì sự cả tin?
NỔI LOẠN
Những cuộc biểu tình nổi lên
Bằng cách này hay cách khác
Tại sao?
Họ muốn thể hiện tinh thần yêu sự thật?
Những cuộc biểu tình bị dập tắt
Bằng lựu đạn cay, dùi cui, súng điện và cả những viên đạn đồng
Vô tư cướp đi sự sống
Tại sao?
Họ muốn giữ trật tự xã hội
Hay họ muốn thể hiện sự trung thành vì tổ quốc?
Một người phụ nữ dắt theo đứa con nhỏ
Chị giơ cao tấm bìa đề hai chữ “Tự Do”
Và hô vang “Chúng tôi cần sự thật
Hãy cho thế hệ sau nụ cười thay vì máu và nước mắt”
Đứa con ngước nhìn chị với đôi mắt an nhiên
Như đang chiêm ngắm nữ thần công lý
Nó từng gặp trong những giấc mơ
“Này đây là tự do và bác ái
Đồ con chó cái hôi tanh”
Những cái tát, những cú nện phũ phàng
Chị quỵ xuống
Đứa nhỏ thét lên, ánh mắt đầy căm hận
Một cụ già liều chết xông vào
Cánh tay gầy nắm chặt chiếc dùi cui
“Không được đánh phụ nữ dù bằng một cành hoa
“Hãy nghĩ đến mẹ các anh ở nhà
Thế giới này được sinh ra từ những cơn đau thấu tử cung người đàn bà”
“A lão già”, gã thanh niên cười lớn
“Ở đây không có chỗ cho lão dạy cách làm người”
Những tiếng thét như bản trường ca nguyền rủa
Vang lên
Xuyên thấu những con phố dài giãy chết
Những tay phóng viên nhanh chóng đưa tin
“Hôm nay vào giờ Y ngày X thành phố N nơi đất nước tươi đẹp
Một lũ phản động đã xuống đường biểu tình chống phá
Và những người thi hành công lý
Đã hy sinh thân mình bảo vệ người dân”
Những bài hát đã được cất lên
Từ đắng cay
Tại sao?
Họ muốn đòi lại mùa xuân cho thế hệ mai sau!
Những châm ngôn bội phản đã nhấn chìm sự thật
Giữa bùn lầy và xương máu
Tại sao?
Chúng muốn một tay che lấp cả bầu trời!
Và khốn nạn thay cái ác đã thắng.
XẾP HÀNG
Liệu chúng ta có cần tìm câu trả lời
Chúng ta là ai
Chúng ta đến từ đâu và đi về chốn nào
Hôm nay
Ngày mai và cả hôm sau
Những con chim kia vẫn hót
Dù thành phố này vươn vai đứng dậy
Hay sẽ bị tàn phá
Liệu chúng ta có cần tìm câu trả lời
Tại sao càng ngày hành tinh này càng nhiều sa mạc
Sa mạc trên đất liền sa mạc ngoài biển khơi
Và sa mạc ngay cả trong trái tim mỗi con người
Những cuốn sách cổ tích xuất bản ra
Chỉ để nằm chết dí trên giá đầy bụi bám
Trong khi đó bầy trẻ con tranh giành nhau
Những cuốn truyện tranh tràn lan tội ác và máu
Liệu chúng ta có cần tìm câu trả lời
Những bài ca dao lưu lạc về đâu
Bài thánh ca ai bỏ quên trên tháp chuông nhà thờ
Để bầy quạ xám đánh cắp ném vào hoang địa?
Trong khi người ta chạy theo dấu chân những gã khổng lồ
Tìm miền đất bình an hái những trái cây hạnh phúc
Thì chúng ta ngồi thu mình trong căn nhà vỏ ốc
Sợ hãi khi nghe đài báo bão phương xa…
Này cánh rừng kia đã bị cắt đôi
Như cánh tay bị chặt lìa khỏi cơ thể
Này những hòn đảo kia đã bị bán rẻ
Như quả tim bị đem ra khu chợ vỉa hè
Liệu chúng ta có cần xua tan đám mây mù
Lôi vầng dương từ vũng bùn ngàn năm hắc ám?
Và đặt vào lòng những bàn tay cùng tư tưởng
Phá vỡ gông xiềng giam giữ đàn chim gieo hạt giống
Tương lai?
Con sông này sẽ chảy về đâu?
Con đường này bao giờ sẽ không còn nhan nhản loài gai sắc?
Liệu có thể chạm tới khuôn mặt rạng ngời ngày mai
Khi hôm nay chúng ta chúi đầu xây bức tường cách ngăn thế giới
Tại sao không đổ nước vào chiếc bình sắp sửa cạn khô
Cho bông hoa kia sống thêm dù chỉ chút thời gian ngắn ngủi
Thay vì phũ phàng ném nó vào sọt rác?
Liệu chúng ta sẽ bất chấp chân mình rướm máu
Để leo lên tận đỉnh ngọn đồi
Hay câm lặng xếp hàng chờ đến lượt
Được bố thí
Mùa xuân!
CHUYẾN XE
Hồi sinh từ những cơn đau tháng chín
Từ trần vào giai đoạn cuối của căn bệnh ung thư tháng mười
Những cảm xúc phơi bày hình hài trên con phố nườm nượp người qua kẻ lại
Sự đồng thuận về những giấc mơ không được ký giấy
Tôi đi, tôi chạy, tôi bay bằng mọi loại phương tiện
Chỉ có điều tôi quên mất tâm hồn tôi nơi bến xe chiều
Và hóa đơn thanh toán cho tuổi trẻ đã bị tôi vò nát trong khi chờ chuyến xe cuối cùng.
Trên chuyến xe ngày muộn tôi bắt gặp những gã thanh niên ngơ ngáo
Họ đứng bên cửa ngó trời ngó đất và những đám mây bay, bay loạn xạ
Tuy nhiên chúng lại không chịu thay đổi hình thù như vốn dĩ phải thế
Chiếc đài già còm cõi, có lẽ nó già hơn cả thân thể đất mảnh đất này
Rề rề phát những bản tin, những bản tin mới nhất nhưng thật ra lại cũ rích
Như những câu chuyện cổ tích lũ trẻ nghe bà chúng mẹ chúng kể, kể, kể suốt bốn ngàn năm và có lẽ còn kể đến tận khi tuyệt tích loài người
Gã tài xế dừng xe, tôi và đám hành khách dẫm lên đầu lên mặt nhau lên cả lương tri lương tâm và bản ngã con người
Ùn ùn lao xuống khu chợ tồi tàn tranh giành cướp giật mua cho bằng được những món hàng ế ẩm
Những nụ hôn, nụ cười, hạnh phúc được bày bán nhan nhản như những phế phẩm ôi thiu
Đắng cay, sầu tủi, hờn oán, ghét ghen lại được trang trọng nân niu bày trong lồng kính như những sản vật quý hiếm
Chuyến xe tiếp tục lao vào màn đêm dằng dặc như con đường ruột dê
Chúng tôi liên tục hỏi dồn bao giờ thì về đến nhà
Gã tài xế châm điếu thuốc và trong một phút tôi ngỡ điếu thuốc đang nhai nuốt gã đàn ông với nét mặt lầm lỳ cáu bẩn
Chiếc xe đi vào một cánh rừng âm u với những âm thanh hỗn loạn chát chúa nện vào tâm não
Những cơn đau tháng chín bắt đầu phân hủy trên mảnh xác của căn bệnh ung thư tháng mười
Tôi âm thầm viết vào cuốn sổ tay dự trình tháng mười một.
TIẾNG KHÓC
Tháng mười một
Tiếng chuông nhà thơ xé nát khuôn mặt buổi sớm
Bên kia dòng sông
Những cây bần già bắt đầu trút lá
Những người đàn bà chửa hoang
Ngồi giặt áo
Họ sắp lâm bồn
Những căn nhà lợp bằng cỏ dại
Những căn nhà không có tay người đàn ông
Bầy chó ra sông lè lưỡi liếm nước
Nước lạnh làm chúng run mình thích thú
Những người đàn bà thì chau mày cau có
Nước lạnh khiến cái bào thai giật mình
Đêm
Lũ đóm rình rang đưa tang
Đám ma của những linh hồn không xứ sở
Trong những căn nhà tối
Những người đàn bà bắt đầu trở dạ
Những người đàn bà tự lót ổ
Và tự đỡ đẻ cho mình
Những đứa trẻ được sinh ra trên nền đất lạnh
Những đứa trẻ được cắt rốn bằng những chiếc răng của mẹ
Bên kia dòng sông
Tiếng chuông nhà thờ trầm đục
Những câu kinh bay lên bay lên
Những người đàn bà lầm lũi ra sông
Cần mẫn ngồi giặt
Họ giặt mãi
Giặt mãi
Nhưng không làm sao giặt sạch tiếng khóc hài nhi
Đang khắc khoải trong những căn nhà không cửa.
BÀI THƠ VĨ ĐẠI
Có bài thơ nào là vĩ đại
Giữa ngồn ngộn trắng đen sướng khổ sang hèn
Có cơn mưa nào gội sạch cát bụi trần gian
Có vì sao nào thắp sáng những tâm hồn mắc cạn
Có bàn chân nào đi hoài không mỏi
Dẫu phía trước là sa mạc vô biên
Bạn thấy gì trong đôi mắt con nai
Khi chiều tô nỗi buồn lên những khoảng rừng già
Những tia nắng tà
Thả thính bằng những sắc màu lừa dối
Dụ nai lạc đến bên bờ vực thẳm
Bạn thấy gì trong đôi mắt biển khơi
Những đêm bão tố
Đoàn thủy thủ điên cuồng réo gọi
Bốn hướng trời quạnh lặng mênh mông?
Trên ngọn hải đăng
Gã canh gác say sưa trò dục thú
Đôi tai chỉ nghe thấy mỗi tiếng cười dâm đãng
Của bầy gái điếm
Bạn thấy gì trong đôi mắt đàn chim
Rời bỏ quê hương thiên di tìm miền đất hứa
Sương mù bít bùng
Núi non trùng điệp
Và trên mọi nẻo đường
Những tay thợ săn đã dương cung chờ đợi?
Những dòng suối
Suốt một đời bị giam cầm nơi rừng hoang núi thẳm
Bao đêm trường nuôi khát vọng đại dương
Thành chốn nương thân cho bầy thú
Mùa khô hạn
Những kiếp lá khi trút máu mình giữa trời đông u uất
Đã nghĩ về ngày mai sáng lạn
Khởi nguồn trên những nhánh lộc non
Còn chúng ta
Một ngày mai đi xa
Có thể đến thiên đàng
Cũng có thể sẽ về hỏa ngục
Để lại gì cho hậu thế?
Ngoài những chiếc thuyền không đáy
Lênh đênh?
Mọi lời hứa
Mọi sự ngợi ca
Rồi sẽ thành vô nghĩa
Chỉ tình yêu chân thành là vĩnh hằng
Bài thơ vĩ đại nhất
Là bài thơ được viết nên bởi những kẻ khốn cùng.
TRONG BUỔI CHIỀU NHẢM NHÍ NÀY
1.
Tôi ăn mày buổi chiều
Bằng những chấm cô đơn
Con chuồn ớt nhỏ nhoi. Bay. Luống hoa cà dần héo
Từng đám mây lao xuống dòng sông. Tuẫn nạn.
Những ả đàn bà ra sông giặt áo
Giặt mòn tay chưa hết gian truân
Sau làn áo mỏng, những núm vú buồn
Níu chút tàn tuổi xuân bằng nhịp thở
Con đường bụi bốc mù. Những bóng người như đang đi trong sương.
2.
Có những buổi chiều
Lạnh hơn một nụ hôn
Bạn cố tìm hiểu đường biên của một sợi tóc
Hay phả hệ của một niềm tin. Trên linh hồn bông gió xám.
Có những buổi chiều
Đến những giọt nắng tàn cũng đượm mùi suy tưởng
Bạn mặc niệm giấc mơ ban trưa
Bằng những câu thơ vụng về
Bạn biết
Hoàng hôn chẳng bao giờ chết. bởi nỗi buồn
Đêm muôn đời như cuốn sách
Viết về hành trình của nhân loại
Bạn đọc hoài chẳng hết
Có những chiều
Bạn giơ tay
Đôi bàn tay đã thấm mệt đòn roi số phận
Hứng những tiếng động
Và gói vào mảnh giấy im lặng
Bạn nghĩ bạn sẽ ươm mầm sự nổi loạn
Để rồi nhiều ngày sau bạn mở ra
Chỉ thấy những miếng da khô sáp
Như xác những nàng tiểu tiên
Bị bỏ quên trong chiếc hang. Từ thuở xa xôi nào đó.
3.
Này anh
Chúng ta chơi trò chơi nhé
Trò gì?
Làm thi sỹ
Thôi bỏ đi em
Nhà thơ nghèo kiết xác
Méo xẹo mồm vì nhai những giấc mơ
Này anh nhầm rồi đấy anh yêu
Nhà thơ bây giờ giàu lắm
Chẳng còn ai cưỡi gió ôm mây
Cũng cóc còn ai bán niềm vui mua nước mắt cuộc đời
Nhà thơ bây giờ áo quần xúng xính
Điện thoại iphone ai phiếc rần rần.
Vậy à
Thế thì chúng ta chơi.
Anh đã đứng dưới vũng bùn này quá lâu rồi
Thôi chơi trò thi sĩ để đổi đời cũng tốt.
NẾU ĐƯỢC, BẠN LỰA CHỌN GÌ
Mỗi ngày
Tôi đã nói hơn những điều, có thể
Ai đó bảo tôi con vẹt lắm lời
Thật sự thì
Tôi không phải là cái máy phát lại
Không ai bắt chúng ta không được cười
Hoặc khóc theo chiếc cọ của những tay họa sỹ càn rỡ
Có lẽ do chúng ta tự nguyện
Chìa cổ cho người đeo thòng lọng
Con đường có rất nhiều ổ gà
Bạn có thể chọn cách đi chậm lại
Và vòng qua chúng
Nhưng bạn đã đẩy chính mình ngã xuống
Chỉ vì sự vội vã
Này
Tôi có mười ngón tay
Và bạn cũng thế
Chả ai bắt chúng ta phải nắm giữ nỗi buồn
Nhưng tạo sao chúng ta cứ phải đi qua những tháng năm đớn đau
Mùa trái ngọt thì hoài xa
Như ốc đảo trên nhánh xương sườn xa mạc
Mọi cuốn kinh hay tất thảy sách giáo khoa đạo đức
Trên thế gian này
Đều hướng tâm hồn loài người tìm đến chân thiện mỹ
Nhưng tội ác lại được ưa chuộng như món thịt bò hầm
Thiếu chúng lẽ nào mâm tiệc trần thế sẽ nhạt nhẽo?
Hôm qua
Một số người tự xưng là thánh sứ
Đã ghé đến
Họ xén trí tuệ tôi
Treo lên đầu chiếc gậy
Mang dáng dấp đôi mắt thánh nữ
Họ nói: họ sẽ mở cánh cửa thiên đường
Cho tôi nhìn thấy miền đất tự do trù phú!
Và khi tôi thức tỉnh khỏi giấc mộng
Xung quanh chỉ còn bóng tối vô biên
…
Nếu đời cho phép bạn lựa chọn
Bạn sẽ chọn gì?