TÔI LÀ TỔNG HỢP
KHÔNG THAY ĐỔI
đường viền
tôi biết,
tôi
là những câu chữ lòng vòng
dưới tròng mắt second-hand
của sương phụ
lưu huỳnh
& trái phá
chị tìm lại dung nhan nào, của chị?
trong đống đồ bành dư chấn
những sắc màu tao loạn
không thể có
trong kế sách chi viện
vào các cảng biển
điệp khúc bốn mùa
là hạt ăn rocket
cố nhiên,
có cả cái bóng của thần chết
chập chờn bãi gió, tháng tư
một nỗi kiêu sa đáng kính,
của chị
theo phép thiền tăng, tôi sè sẻ
gác đầu lên cát
sóng
sợ váng động
những oan hồn
thác bạc, khắp
non xanh.
tôi,
là tổng hợp
không thay đổi
dưới gầm trời soi cống nước đen
cái nhìn – ợ chua
trong cổ họng.
hoàn hảo
anh gọi đó
là cái gì, cũng được
khi tôi xếp đôi cánh tôi, lại
bên nhau
có thể là
vệt ráng chiều, y chang
cái bóng phía sau lưng
những người thân, ngậm ngùi
dưới cỏ
có thể là
ngọn núi trước nhà, đây
thấp như cái gò cỏ lau
nhưng nó là
ngọn núi (của tôi)
vĩnh cửu
có thể là
những phóng bút
về tôi,
bạn để lại trên kệ sách
có cái nhìn lâu hơn,
tình bạn
đã trăng sao
trong im lặng tận cùng
vĩnh cửu
anh gọi đó, là cái gì
cũng được.
ví thử
Thình Thình
đập, thình thình
chỉ cần mỗi mi,
là ta đủ để
thác về
bên đống cỏ tối trời,
lặng lẽ
cái giếng đá ong nước ngọt,
con sơn ca treo từng giọt
từng giọt một,
giữa trời
reo!
ơi chú chim,
như cái búng tay
tận trời xanh, xa ngái
em làm váng động tâm hồn ta
một quầng sáng, rõ to
tựa quầng sáng trong vòng
tay quá chặt,
hai làn môi,
xả lũ
ví thử
căn gác đó,
số nhà 47
góc phố quen rụt rè,
cơn mưa rào
đập nhả,
nén tiếng rền, giận dỗi
không bao giờ còn
rền nữa
ai sẽ tha thứ cho tôi đây,
nếu như
tôi đánh mất, những gì
tôi đã mất.
cái bộ mặt màu dầu
nói nhịu
nhớ Vũ Quý
cái bộ mặt màu dầu đáng ngờ của mi ta
thấy chỉ giống ở chỗ mấy vết xước của
cái chén mẻ mi gánh nước tưới rau và
phụ đạo thêm je suis tu est lẫn lộn
j’aime c’est là cô chủ để mi “mơi”
kho chữ bụi mù tha thẩn mò tìm bộ mặt
thật (?) hai nước “nam” trong chính
cái dạ dày một nước “đại nam” thiếu
đói thiếu ngủ triền miên của mi mà nước
nào cũng đại náo trên đống xương trắng
to đùng tự xưng là di sản của cái xứ sở
lưng còng lấp ló bầy quạ “nguyên mông”
cùng nói nhịu : em chả! em chả!
góc vườn im
một bài thơ – trứng thối
hoa dâm bụt (trong) góc vườn im
lưng ong
ngực nở
phía sau cánh cổng Bắc bộ phủ,
xong chưa?
đôi mắt lá răm, hay con dao quắm dọn
rừng – của dân binh
dậm chân,
đòi được đủ ăn lương thiện
đòi được thở ôxy lương
thiện… mà không được
đành tháo lui!
tháo như tháo nước cống ngọ môn
cái hôm chuyển giao ấn kiếm, còn níu
chặt vàng son (phương ngữ khu tư)
rốt cuộc thì ta chẳng làm được gì
ngoài sức nặng bủa vây cơn hấp hối
mà ta thì cố tìm cách phá vòng vây,
theo cách của người khiếm thị.
cơn khát phản vệ
nàng đội cơn khát
như đội quả địa cầu – rực lửa
trong cái miệng đá (môi dày) câm lặng
của tổ tiên nàng
nàng lần theo mách bảo
của cái lưỡi cát
liếm vào nỗi hờn
vốn là thứ bụi tro hao mòn
ký ức kiếm cung
cơn khát của đá & cát bay
rì rầm một nỗi, ám thị
xoáy vào đất nung đỏ lói
& dòng nước kỳ ảo
dưới chân nàng,
thứ mẫu tự viết trên lá buông mùa hè,
quyết liệt như róc xương
còn hằn sâu trên rãnh
giấc chiêm bao
quật cường
ôi tia lửa bén ngọt,
cuồng sôi gót chân sa thạch
& đá cuội khe cong
& con chim phí
cặp mảnh xương trán thầy Lâm Gia Tịnh
bay,
theo cát bay
em ơi,
tôi phải tốn bao nhiêu đêm trắng,
mới tát cạn được
vương quốc huyền bí
trong ngực em.
không đề
cùng anh Hà Nguyên Thạch & Thiếu Khanh
(trưa Vũng Tàu, 19/5/2023)
có vẻ như chúng ta
đã đi quá xa, với câu thơ
sóng vỗ
cái lý của thời đại?
hay cái lý của phôi pha?
hoa hồng vẫn là hoa hồng đó thôi
thậm chí,
hoa được “rú rít” lên
theo phương thức
sáng màu hoa công nghiệp
biết sao cho cùng
những cuộc hoá trang
nỗi phù du của hoa,
& sóng vỗ
như thể chỉ có chủ nghĩa cuồng điên
này mới đủ cường lực cho
ánh dương dạng chân, vào
cơn co giật
rã mây,
xoạc nước:
“chỉ có thế thôi!”
“chỉ có thế thôi!”
mà hoa dại trong ta vẫn mọc
ơi nàng bất tử rụt rè
của trời thơ.
Đ. H. G